ญาติเหยื่อร้อง รถทัวร์มรณะทำพ่อตาย-ลูกพิการ เจ้าของรถจ่าย 1,000 ทั้งที่ศาลสั่งจ่าย 8 ล้าน

จากกรณีที่ครอบครัวหนึ่งประสบอุบัติเหตุ โดนรถทัวร์พุ่งชน ทำให้พ่อสามีเสียชีวิต 1 ราย ลูกชายวัย 4 เดือนอาการโคม่า มีอาการทางสมอง ต้องเจาะน้ำออกจากสมองตลอดชีวิต ลูกชายจากอายุ 4 เดือน ตอนนี้อายุ 5 ขวบแล้ว ไม่มีโอกาสมองเห็นโลกใบนี้อีกแล้ว เพราะน้องตาบอด สู้คดี 4 ปี ศาลพิพากษาให้เจ้าของรถทัวร์มรณะชดใช้ให้แก่ผู้เสียชีวิต และชดใช้น้องที่ตาบอด เป็นจำนวนเงิน 8 ล้านกว่า แต่เจ้าของรถทัวร์จ่ายแค่ 1 พันบาทเท่านั้น

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 10 ก.ย. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33 สัมภาษณ์ เอก สามี, แคท ภรรยา มาพร้อม เอกภพ เหลืองประเสริฐ เพจสายไหมต้องรอด และ ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล

เรื่องราวย้อนหลังกลับไป เหตุเป็นยังไง?
แคท : ปี 63 วันนั้นกลับจากสวนที่จ.นครปฐม อ.บางเลน เราใช้ถนนเส้นรัตนาธิเบศร์ เราอยู่ขวาสุด พอถึงจุดเกิดเหตุ อยู่ดีๆ ก็มีรถทัวร์พุ่งมาชนเราด้านซ้าย ในรถมี 8 คน มีหนู สามีเป็นคนขับ พ่อสามี น้องสาวสามี คุณแม่สามี และลูกๆ 3 คน คนโตอายุ 5-6 ขวบ ณ ขณะนั้น คนรองประมาณ 3 ขวบ คนสุดท้อง อายุ 4 เดือน 3 วัน

ตอนนั้นไปไหน?
แคท : จะส่งน้องที่หอ แถวๆ รพ.พระนั่งเกล้า และจะกลับบ้านที่สุขุมวิท 101/1 รถเป็นฮุนไดสีขาว แคทนั่งข้างๆ แฟน อุ้มน้องวัย 4 เดือน ข้างหลังเป็นคุณพ่อสามี ฝั่งขวาเป็นน้องสาว เบาะข้างหลังเป็นคุณแม่กับเด็กๆ อีกสองคน ตอนนั้นเกือบๆ สองทุ่มได้ค่ะ แฟนขับเลนขวา อยู่ดีๆ มีรถทัวร์พุ่งชนมาด้านข้างซ้าย เขาออกมาจากช่องคู่ขนานค่ะ

เอก : เขาจะกลับรถตรงนั้น ซึ่งเป็นที่ห้ามกลับครับ

แคท : คันของเขามาเป็นขบวน คันแรกขับตรงไป เขาเป็นคันที่สอง แต่เขาไม่ตามคันแรก เขาจะกลับรถตรงนั้น เขาขับตามกันมา 3 คัน น่าจะเป็นคณะทัวร์

เท่าที่ทราบ เจ้าของรถทัวร์บอกเขามีคันเดียว แต่ทางนี้บอกมี 3 คัน เสี้ยววินาทีทำให้ชีวิตครอบครัวนึงเปลี่ยนไปหมดเลย จากหน้ามือเป็นหลังมือ เด็กคนนึง 4 เดือน กลายเป็นผู้พิการตลอดชีวิต ตอนนั้นคนเจ็บมีใครบ้าง?
แคท : คุณพ่อสามีค่ะ มีเลือดออกในสมอง พ่อนั่งอยู่ฝั่งซ้าย ฝั่งที่ถูกชน คุณพ่อหมดสติ ถูกนำส่งรพ. ปรากฏว่าทำซีทีพบเลือดออกในสมองค่ะ คุณพ่อรักษาตัวที่รพ.ประมาณเดือนกว่าๆ คุณพ่อก็เสียชีวิต เนื่องจากเลือดออกในสมองค่ะ

เอก : ตอนนั้นพ่อผ่าตัดเหมือนน้องเลย ใส่สายระบายน้ำออกมา หลังผ่าตัดคุณพ่อก็ไม่ได้ฟื้นเลย จนคุณพ่อเสียครับ

ฟังแล้วนึกถึงแม่ แม่เป็นเนื้องอกในสมอง ผ่าตัดแล้วหลับไปเลย 9 เดือนก่อนเสีย มีใครที่เจ็บอีก?
แคท : หนูค่ะ กรามหักต้องผ่าตัด ฟันแท้หลุดประมาณ 7 ซี่ค่ะ ผ่าตัดกรามประมาณ 2 ครั้งค่ะ ตอนนี้ยังรักษาไม่เสร็จ ฟันก็ยังไม่ได้ใส่

คุณเอกเป็นไง?
เอก : เจ็บนิดหน่อยที่หน้าอกครับ

น้องสาวล่ะ?
แคท : บาดเจ็บเล็กน้อย เพราะอยู่ฝั่งขวาเหมือนกัน คนนั่งขวาอาการน้อยค่ะ ลูกคนกลางนั่งตรงกลางอยู่กับคุณย่า ก็เลยได้รับบาดเจ็บนิดหน่อย ส่วนคนโตที่อยู่ฝั่งซ้าย มีบาดแผลบริเวณเปลือกตา ตาแตกค่ะ ต้องเย็บตา

ตาเปิดไปเลย เลือดไหลตลอด แต่ที่หนักสุดนอกจากคุณพ่อคือลูกชายวัย 4 เดือน คุณอุ้มอยู่ข้างหน้าเป็นยังไง?
แคท : น้องไม่ได้กระเด็นออก ยังอยู่ในอ้อมกอดของแม่ ไม่มีบาดแผลภายนอก ถูกนำส่งรพ. แล้วน้องมีอาการชักที่รพ. ทำซีทีดูแล้ว มีเลือดออกในสมองค่ะ

เอก : ตอนนั้นคุณหมอบอกว่าถ้าผ่าตัดเปิดสมองมีโอกาสเสียชีวิตสูง คุณหมอเลยให้รอดูว่าเลือดหยุดไหลมั้ย ตอนนั้นเลือดหยุดไหลเลยไม่ต้องทำอะไร แต่พอกลับมาพบว่ามีตาสู้แสง ไม่หลบแสง มองพระอาทิตย์ มองได้เลย ไม่หรี่ตาอะไรเลย

เริ่มบ่งบอกว่าตาไม่เหมือนเดิม?
เอก : ครับ พาส่งรพ. คุณหมอตรวจดู ทำซีที พบมีน้ำในสมองมากผิดปกติ คุณหมอเลยวางแผนใส่ท่อระบายน้ำลงช่วงท้อง หมอบอกว่าเลือดที่ออกไป พอแห้งแล้วไปอุดทางระบายน้ำ มันเหมือนลูกโป่งที่ร่างกายผลิตน้ำเรื่อยๆ แต่ระบายน้ำไม่ได้ คุณหมอใส่ท่อตรงนี้ให้ระบายลงน้ำ ต้องใส่ตลอดชีวิต คุณหมอเปิดจุดเล็กๆ ที่หัว เอาท่อสอดในสมอง หย่อนลงในช่องท้อง ผ่านผิวหนัง เลาะออกข้างๆ เปิดตรงช่องท้อง ให้ปลายท่อออกมาเพื่อเดรนน้ำจากสมองให้ไหลออกจากทางนั้น

แคท : ทุกวันนี้ก็ยังใส่อยู่ และน่าจะต้องใส่ตลอดชีวิต ถ้ามีปัญหาต้องผ่าตัดเปลี่ยนสายนี้ค่ะ

ดวงตาน้อง?
แคท : มองไม่เห็นค่ะ สมองส่วนท้ายทอย ที่เป็นส่วนของการมองเห็น กระทบกระเทือนรุนแรง ทำให้สมองส่วนนั้นตาย ไม่สามารถฟื้นกลับมาได้ ต้องใช้สมองส่วนอื่นช่วยทดแทนไป

วันที่ 6 ที่ผ่านมา วันเกิดของน้อง อายุ 5 ขวบ วันนี้น้องเป็นไง?
แคท : ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตาก็มองไม่เห็น ที่สมองก็ยังเดรนน้ำออก พยายามคุย แต่คิดว่าไม่ค่อยรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พูดได้บ้างแต่ไม่เป็นประโยค เดินไม่ได้ค่ะ

คนขับรถทัวร์ติดคุกกี่ปี?
เอก : ศาลตัดสิน 6 ปี แต่รับสารภาพ ลดโทษลงกึ่งนึงเหลือ 3 ปี ตอนนี้ออกมาแล้ว

คดีความเป็นยังไง?
เอก : เรามีการแจ้งความที่สถานีตร. ตร.ก็นัดไกล่เกลี่ย ปรากฏว่าคู่กรณีบอกว่าเราเรียกเยอะ ให้เราไปใช้สิทธิ์ทางศาลเอาดีกว่า ตอนนั้นเรียกกรณีคุณพ่อซึ่งเสียชีวิต 2 ล้าน เขาบอกไม่มีเงิน ตอนนั้นเรียกแค่ของคุณพ่อ เพราะเสียชีวิตแล้ว ยังไม่ได้เรียกของคนอื่นเลย พอเขาบอกให้เราฟ้อง เราก็ใช้สิทธิ์ทางศาล ตร.ถามประกันพรบ.คู่กรณีว่าจะเยียวยายังไง ประกันบอกเขาพร้อมเยียวยา แต่ตอนนั้นเอกสารไม่ครบ เขานัดไกล่เกลี่ยครั้งที่สอง แล้วบอกประกันพร้อมจ่ายเต็มจำนวน 6 แสน ส่วนที่เหลือไปฟ้องแพ่งเอาเอง กับผู้ทำละเมิด ส่วนค่ารถค่าอะไร ยังไม่ได้คุยกัน นี่คุยเฉพาะส่วนผู้เสียชีวิต เขาก็บอกว่าจะจ่าย 6 แสน เราไปทำเรื่องขอเบิกเงินกับประกัน ประกันบอกว่าคู่กรณีประสงค์ต่อสู้คดี แต่สู้อะไรไม่รู้ เขาบอกเขาจ่ายไม่ได้ เพราะคู่กรณีไม่ยอมให้ประกันจ่าย ถ้าประกันจ่ายเท่ากับเขาผิด กว่าประกันจะจ่ายก็ฟ้องศาลแพ่ง 2 ปี ประกันถึงจ่ายมารวมทุกคน 2.1 ล้าน ตกคนละ 3 แสน

จากนั้นยังไงต่อ?
เอก : เราสู้คดีฟ้องแพ่งไป วันศาลนัดสืบพยาน คู่กรณีไม่มาศาล แต่ส่งทนายมาขอไกล่เกลี่ยส่วนเกินที่ประกันจ่าย ยกเว้นน้องที่พิการ ตกลงกันที่ 1.1 ล้าน ผ่อนจ่ายเดือน 1 แสน ก็ปรากฏว่าผิดนัดตั้งแต่งวดแรกเลย ส่วนน้องที่พิการ ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จ่ายที่ 2.4 ล้าน เราก็อุทธรณ์ไป ทำสัญญายอมค่าเสียหายระหว่างรถยนต์ คุณพ่อที่เสียชีวิต รวมแล้วที่ 1.4 ล้าน

ทนายแก้ว : เบื้องต้นคดีอาญากับคดีแพ่งเกิดพร้อมกัน คดีอาญาตกลงกันไม่ได้ก็ดำเนินคดีส่วนอาญาไป ส่วนคดีแพ่ง คุณเอกมีการฟ้องจำเลยทั้งหมด 4 คน รวมเป็นเงิน 32 ล้าน ส่วนจำเลยที่สี่เป็นประกัน ตกลงกันได้ ก็ได้มีการถอนออก ประกันจบที่เท่าไหร่

เอก : 2.1 ล้าน

ทนายแก้ว : ฉะนั้นสิทธิ์ที่เรียกร้องก็มีจำเลยที่ 1 2 3 ซึ่งต้องร่วมรับผิดอีกเท่าไหร่

เอก : โจทก์ที่ 1-4 ก็จำนวน 1.4 ล้าน โดยผ่อนเดือนละแสนครับ อันนี้คือคู่กรณีไกล่เกลี่ย ขอจ่ายแบบนี้ ตอนนั้นก็ยอมในเงื่อนไข แต่ปรากฏว่าผิดนัดตั้งแต่งวดแรกที่กำหนดว่าจะจ่าย ก็เลยไม่ได้อะไรเลย

จากนั้นฟ้องต่อมั้ย?
เอก : มีครับ ส่วนคดีแพ่งเราก็อุทธรณ์ ส่วนน้องพิการ ซึ่งศาลอุทธรณ์ก็พิพากษาแก้จาก 2.4 ล้านเป็น 6.2 ล้าน เราก็ใช้สิทธิ์สืบทรัพย์บังคับคดี พบว่าหลังทำสัญญายอม 1 วัน คู่กรณีโอนที่ดินหนีไปใส่ชื่ออีกคนนึง

อดีตบริษัทรถทัวร์บริหารโดยสามีภรรยา เขามีสินสมรสร่วมกัน พอตกลงกันเรียบร้อยว่าจะมีการชำระกันแบบนี้ ปรากฏว่าเขาเปลี่ยนชื่อของที่ดินแปลงนี้ ไปเป็นชื่อบุคคลที่สาม สร้างความแปลกใจให้คุณว่าทำไมต้องเปลี่ยน จากนั้นยังไงต่อ?
เอก : เราไปฟ้องศาลแขวงที่จังหวัดอุบลฯ ว่าเป็นความผิดฐานโกงเจ้าหนี้ ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง ศาลรับเป็นคดีมีมูล ประทับรับฟ้อง นัดสืบพยานกัน ศาลอยากนัดคุยกันอีกรอบนึง เราก็พบว่าการโอนของเขา เหมือนมีการวางแผนกันมาระดับนึง เขาโอนระหว่างที่สมรส แต่เขาไปแจ้งกับพนักงานที่ดินว่าโสด ทำให้เวลาโอน คู่สมรสไม่ได้มาลงชื่อด้วย พอเราไปฟ้อง เขาก็ต่อสู้ว่าตัวคนโอนไม่ใช่ลูกหนี้ ลูกหนี้ก็ไม่ได้ลงชื่อนะ

ที่ดินแปลงนี้มีความหมายกับคุณยังไง?
เอก : เป็นสินสมรสของเขา เขาควรเอาที่แปลงนี้ไปขาย แล้วเอาเงินมาใช้เราเพื่อเอาไปรักษาลูก แต่เขากลับเอาที่ดินแปลงนี้โอนให้บุคคลที่สาม

ตอนเกิดเหตุคุณไม่คิดว่าเขาจะหัก?
เอก : ไม่เห็นเลยครับ

คนขับติดคุกกี่ปี?
เอก : 3 ปีครับ

เขาให้การว่าไง?
เอก : เขารับสารภาพ เขาบอกว่าคิดว่าตรงนี้คือที่กลับรถ เขาก็เลยกลับรถ เขาไม่เคยมาที่นี่มาก่อน ไม่คุ้นชินกับเส้นทาง ตอนนั้นตรวจแอลกอฮอล์ก็ไม่ขึ้นครับ

ทนายแก้ว : ส่วนความเสียหายส่วนแพ่ง ตัวผู้ทำละเมิดก็ต้องจ่ายอยู่ดี เขาได้ตกลงจ่ายค่าเสียหายมั้ย

เอก : ในชั้นตร.ไม่มีครับ เลยฟ้องรวมกับเจ้าของรถ

แคท : ฟ้อง 30 กว่าล้านค่ะ แล้วมีการประนีประนอมกัน อย่างที่เล่าไป ส่วนที่ดินเป็นที่สุดท้ายที่ตรวจเจอ แล้วเขาได้มีการเปลี่ยนมือไปค่ะ ก็เลยไปฟ้องศาลแขวงที่จ.อุบลฯ

ศาลไกล่เกลี่ย แล้วสั่งให้ทางโน้นจ่ายอะไรบ้าง?
แคท : ที่นนท์ มีคำพิพากษาให้จ่ายทั้งหมด รวม 8 ล้านกว่าค่ะ

เขาจ่ายเราเท่าไหร่?
แคท : ยังไม่จ่ายค่ะ

หนึ่งพันคืออะไร?
แคท : โทรไปถามเขาว่าครบกำหนดจ่ายแล้วนะ พร้อมจ่ายหรือยัง เขาก็คงรำคาญ เขาเลยโอนมาให้ 1 พันบาทค่ะ

วันที่ 1 พ.ค. 67 เพิ่งปีนี้เองนะ เรื่องเกิดมา 5 ปีแล้ว โอนมาให้พันนึง เขาบอกจะผ่อนมั้ยตอนแรก?
แคท : ไม่เคยได้ตกลงอะไรกันเลยค่ะ เพราะที่ศาลจังหวัดนนทบุรี เขาก็ไม่เคยมา ติดต่ออะไรก็ผ่านทนายอย่างเดียวค่ะ

คุณส่งข้อความไปหาเขา ให้ชำระหนี้ ไม่งั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมาย เขาเลยโอนมาให้พันนึง?
แคท : ใช่ค่ะ หนูก็อึ้ง ทวงถามทีไรก็บอกว่าไม่มี บ่ายเบี่ยงตลอด ไม่เคยบอกว่าตัวเองมีเลย มีแต่บอกว่าไม่มีอย่างเดียว

ทนายแก้ว : ก็เลยไปสืบหาทรัพย์สินเขา จนพบว่าที่ดินมีการเปลี่ยนมือ ฟ้องที่ศาลแขวงอุบลฯ แล้วยังไง

แคท : มีการไกล่เกลี่ยในชั้นศาลอีกค่ะ

เอกภพ : พฤติการณ์ไม่น่าไกล่เกลี่ย เจตนามันบ่งบอก คุยกันวันนี้จบต้องชดใช้ 8 ล้าน วันรุ่งขึ้นคุณไปกระจายทรัพย์สิน ยักย้ายทรัพย์สินก็เข้าข่ายโกงเจ้าหนี้อยู่แล้ว ทำไมเราถึงไปไกล่เกลี่ย ทำไมไม่ยันพิพากษาเลย

แคท : ยันแล้วค่ะ แต่ผู้พิพากษาขอไกล่เกลี่ย วันนั้นทางเขาบอกว่าจะขายรถทัวร์ เขาบอกว่าสามารถขายได้ล้านกว่าบาทถึงสามล้าน แต่พอทวงถามไปเขาบอกว่ายังขายรถไม่ได้

เอกภพ : ทำไมไม่ให้เซ็นยกรถให้เราไปเลย

แคท : ตอนนั้นเขาก็จะให้เราเอารถไปขายเอง แต่เราไม่มีความรู้ที่จะไปขายรถทัวร์ เราไม่มีช่องทางขาย รถทัวร์ค่อนข้างขายยาก ต้องเป็นธุรกิจเฉพาะจริงๆ ก็ให้เขาขาย เห็นเขาลงขายอยู่ 1 โพสต์ก็ไม่เห็นมีใครซื้อ เราถามเขาก็บอกให้เราช่วยลงขายได้

เขาบอกว่ามีรถทัวร์กี่คัน?
แคท : เขาบอกว่ามีรถทัวร์คันเดียว ทนายสืบทรัพย์ก็มีรถทัวร์คันเดียว

เอก : ตรวจตั้งแต่มีคำพิพากษาตอนแรก ล่าสุดต้นปี 67 ตรวจทั้งคู่สามีภรรยา และห้างด้วย ปรากฏว่าไม่มีที่ดินเลย รถก็ไม่มีสักคัน

ทรัพย์ไม่ได้อยู่กับเจ้าของรถทัวร์ เทไปโน่นนี่หมดแล้ว?
ทนายแก้ว : วันที่เกิดเหตุละเมิด ถ้าหลังจากนั้นมีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์ จะถือว่ามีเจตนาโกงเจ้าหนี้ทันที แต่ตัวเราพอเขาขายฝันหรือเสนอฝันให้เรา เราไปถอนฟ้องคดีใช่มั้ย

แคท : ใช่ค่ะ

ไปถอนเพราะอะไร?
แคท : คิดว่าเขาน่าจะจ่ายค่ะ

จิตใจคุณดีไง?
ทนายแก้ว : นี่คือเทคนิคคนร้าย ขายฝันไปก่อนว่าจะจ่ายโน่นนี่นั่น ถอนฟ้องก่อน พอทางนี้ถอนฟ้องก็ไม่จ่ายเลย

ศาลสั่งจ่าย 8 ล้าน จ่ายมาแค่พันเดียว เพิ่งจ่ายปี 67 ตอนนี้ทรัพย์สินไม่มีอะไรแล้ว เจ้าของรถทัวร์เคยให้สัมภาษณ์ บอกว่าไหนคุณบอกว่าเข้าใจ วันนี้ทำไมมาร้องสื่อ ก็เขาไม่มี จะอะไรกับเขาอีก?
ทนายแก้ว : เขาถอนฟ้องคดีคือถึงที่สุดแล้ว ไม่รู้เงื่อนไขมีมั้ย เดี๋ยวต้องดูเงื่อนไข

วันนี้จะไปอุบลฯ ไปทำอะไร?
แคท : แจ้งความค่ะ เรื่องเจอหลักฐานเพิ่มเติมค่ะ

เขาไม่จ่ายเงินคุณเลย นานแค่ไหน?
แคท : เมื่อต้นปีที่มีการไปฟ้องที่ศาลแขวงอุบลราชธานี ต้นปี 67 เขาให้มาพันนึงค่ะ

ศาลให้จ่าย 8 ล้าน ตกลงเรียบร้อย บอกให้ทางนี้ถอน แล้วจะจ่ายให้ แต่สุดท้ายไม่จ่ายเลย จ่ายแค่พันเดียว?
เอกภพ : ยอดเงินเขาเองที่ใช้ได้ 83 บาท

ลูกชายหาหมอเดือนเท่าไหร่?
แคท : น้องใช้สิทธิ์คนพิการ และจ่ายค่าส่วนเกินอื่นๆ ด้วย เช่นค่ายา ตกเดือนนึงประมาณ 2.5 หมื่น – 3.5 หมื่น แล้วแต่เดือน

คุณไปหาเงินจากที่ไหน?
แคท : ขายของค่ะ

อะไรทำให้คุณคิดว่าเขาเริ่มตุกติกกับคุณ เริ่มยักย้ายถ่ายเท?
แคท : เขาเป็นสามีภรรยากัน มีการจดทะเบียนสมรสกัน ศาลมีการนัดหนูให้ไปฟังคำพิพากษา 13 ก.พ. 66 แต่วันที่ 13 ม.ค. 66 สองคนนี้เขาจดทะเบียนหย่ากันค่ะ เขาเป็นเจ้าของทั้งคู่ ประกอบธุรกิจร่วมกัน ในนามห้างหุ้นส่วนจำกัด โดยภรรยาเป็นผู้จัดการ แต่ทรัพย์สินเป็นกรรมสิทธิ์ร่วมกัน

จดทะเบียนหย่าก่อนมีคำพิพากษา 1 เดือน หย่าจริงหรือเปล่าตอบไม่ได้ แต่เห็นบ่อยๆ คู่อื่นๆ ทั่วไป ผัวเมียแต่งงานกัน วันนึงเมียสร้างเรื่อง หรือมีประเด็นก็หย่ากัน เพื่ออะไร?
ทนายแก้ว : ไม่ให้ทรัพย์สินบางส่วนติดกันไปด้วยกัน นี่คือเทคนิคทางกฎหมาย แต่ส่วนของเรา เราก็มีสิทธิ์ฟ้องโกงเจ้าหนี้ได้ แต่คุณควรฟ้องเพิกถอนนิติกรรมตามโอนไปด้วย สมมติทรัพย์สินเขาโอนให้ เอ นอกจากคุณฟ้องการกระทำเขา คุณยังสามารถฟ้องคดีแพ่งเอด้วย เพื่อเพิกถอนนิติกรรมการที่เขารับโอนที่ดิน ส่วนคดีอาญายุติเนื่องจากคุณตกลงประนีประนอมกับเขาก็ว่ากันไป แต่คดีแพ่ง ส่วนนิติกรรมการโอนที่ดินแปลงนี้ยังไม่จบ คุณเริ่มใหม่ได้ นี่คือทางออกทางแรกที่เสนอให้

เอกภพ : กรณีสามีภรรยา เป็นกรรมการห้างหุ้นส่วน แล้วห้างหุ้นส่วนถูกฟ้อง ทั้งสองต้องรับผิดชอบร่วมกันมั้ย

ทนายแก้ว : ต้องเฉพาะหุ้นส่วนผู้จัดการ เพราะเหมือนกรรมการผู้มีอำนาจ เวลาฟ้อง ฟ้องห้างจำเลยที่หนึ่ง ฟ้องหุ้นส่วนผู้จัดการเป็นจำเลยที่สอง แต่ตัวหุ้นส่วนเล็กๆ ไม่ได้เกี่ยวข้อง แค่ชำระตามสัดส่วนของหุ้น ทางออกคือสืบหาทรัพย์สินของห้าง และหุ้นส่วนผู้จัดการคือนางคนนี้

มันก็ลำบาก?
ทนายแก้ว : ค่อนข้างมีขั้นตอน บางคนไม่ทราบเรื่องกฎหมายก็จะยอม

ผัวเมียคู่นี้พอหย่า เชื่อว่าเงินก็ต้องอยู่กับใครคนใดคนนึง ฉะนั้นถ้าผัวมีเงิน ทรัพย์ก็ไม่เกี่ยวกับเมียแล้ว ต้องไปไล่จากเมีย?
เอกภพ : ณ วันที่เขาฟ้องคดี ห้างหุ้นส่วนมีเงินในบัญชีเยอะพอสมควร พอมีคำพิพากษา ก็มีการโยกเงินในบัญชีไปที่คนอื่นล่ะ

ทนายแก้ว : ต้องแยกเป็นสองส่วน เป็นการตามกิจการการค้าของห้างหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ เป็นเรื่องจงใจยักย้ายถ่ายเท ผู้รับโอนมีความผิด รวมถึงผู้โอนก็มีความผิดร่วมกัน ดังนั้นแคทเองไปเช็กเส้นกระแสเงินสดห้างนี้ก่อน หากพบไปแจ้งความเพิ่ม นี่คือทางออกข้อที่สอง

คุณประสานไปหาเจ๊เจ้าของรถทัวร์มั้ย?
แคท : มีค่ะ ถามว่าขายรถได้หรือยัง เขาบอกว่ายังขายไม่ได้ หนูเลยบอกว่าให้หนูโพสต์ช่วยขายรถมั้ย เขาบอกดีเลยๆ ช่วยกัน แล้วเขาอ้างว่าเขาไม่มี เขาทำการเกษตร จะมีเงินมากได้ยังไง แคทเลยถามเขาว่า แต่ห้างนี้ทำธุรกิจมานาน ประกอบธุรกิจตั้งแต่ปี 51 ต้องพอมีเงินเก็บบ้าง เขาบอกอาชีพรถทัวร์ไม่ได้รวย แคทบอกว่างั้นช่วยทยอยผ่อนจ่ายหรืออะไรหน่อยได้มั้ย เขาบอกถ้ามีเขาก็จะให้ แต่นี่ไม่มีเลย ก็เลยไม่ได้ให้ ให้มาพันเดียว

ทนายแก้ว : เรารีบถอนคดี ปล่อยให้เขาหลอกเรา เจรจาซ้ำๆ ซากๆ แคทต้องระวัง ต่อไปไม่ควรทำแบบนี้

ถ้าจะถอนคดีอะไรจากคู่กรณี ต้องดูซ้ายดูขวาให้ดี เพราะสุดท้ายเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมากจริงๆ วันไกล่เกลี่ยอะไรก็ได้ พอถึงเวลาไม่ได้เป็นอย่างนั้น จาก 8 ล้าน จ่ายแค่ พันเดียว?
เอกภพ : ใจคุณทำด้วยอะไร จ่ายพันเดียว รถทัวร์ขายได้หรือยัง

แคท : ยังขายไม่ได้ค่ะ

เอกภพ : รถทัวร์หลายล้านนะ ถ้าเป็นเงินก็ 4-5 ล้าน หาคนซื้อเลย เอามาก่อน

ทนายแก้ว : ก็ยึดทรัพย์ไปก่อนสิครับ

เจ๊ดูอยู่นะ เมื่อกี้โทรไป เจ๊บอกไม่สะดวก เจ๊วางหูเลย ถ้าเจ๊บอกให้เอารถทัวร์ไปก่อนเลย เพื่อความบริสุทธิ์ใจ ผมจะได้คุยกับเขาก่อน ใจเจ๊ได้นะ จ่ายพันเดียวเนี่ย ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย แล้วลูกเขาตามองไม่เห็น ถ้าเจ๊โดนแบบนี้จะทำยังไง?
เอกภพ : ตอนแรกคิดว่าทำไมเขายอมง่ายจัง แต่พอเห็นเงินในบัญชีเขาก็เข้าใจได้เลย เพราะพอไกล่เกลี่ยในศาล บอกว่าถ้าจบตรงนี้ถอนให้ สิ้นเดือนทยอยจ่ายให้เลย ก็เงินในบัญชีมีเท่านี้ ไม่รู้จะทำยังไง จะรอ 2 ปีจะเอาตรงไหนกิน

ทนายแก้ว : จริงๆ คดีแคทเป็นต่อในคดีอาญา ความผิดชัดเจน ติดคุกแน่ๆ เพราะมีการโอนในส่วนทรัพย์จริงๆ แต่พอถอนไปแล้ว พี่ฟ้องใหม่ไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร

เอกภพ : เชื่อว่าไปสืบทรัพย์ให้ดี ห้างหุ้นส่วนยังต้องมีเงิน ไปไล่ระหว่างฟ้องคดี มีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินอื่นอีกมั้ย ถ้าเจ๊ดูอยู่ โฟนอินหน่อย เอาอะไรให้เขาไปก่อนได้ รถทัวร์ก็ให้เขาไปเหอะ ไม่ต้องรอเจ๊ขายแล้ว โห พันนึง

เมื่อกี้โทรไปเจ๊รับ แต่เจ๊บอกว่าไม่สะดวก แล้ววางเลย เขาไม่สะดวกมา 5 ปีแล้วเนี่ย?
ทนายแก้ว : ถ้าคดีอาญาแล้วเราไปยอม ก็จะเป็นอย่างนี้แหละ ศาลจะบันทึกว่าเมื่อโจทก์ทั้งห้าถอนฟ้อง จึงเป็นความผิดส่วนตัว สิทธิ์นำคดีอาญาย่อมระงับไป ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความ มาตรา 39 วงเล็บ 2 จึงต้องจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ถ้าเป็นคดีอาญาแล้วเราตกลงกัน ตกลงปั๊บ คดีอาญาหยุดทันที

ลูกเขาหน้าตาน่ารักมากนะ วันนี้เขาโตขึ้นมา จน 5 ขวบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา?
ทนายแก้ว : ตานี่มองไม่เห็นร้อยเปอร์เซ็นต์เลยใช่มั้ย

แคท : คุณหมอใช้คำว่าเลือนรางค่ะไม่มีโอกาสรักษา เพราะเพิ่งไปหาคุณหมอ คุณหมอบอกว่าสภาพเดิม ไม่ต้องกินยา ไม่ต้องรักษาโดยวิธีอื่นๆ เลย

เอกภพ : เชื่อว่าห้างหุ้นส่วนมีทรัพย์สินอย่างอื่น คงไม่ได้มีแค่นี้หรอกครับ

ทนายแก้ว : แจ้งความคดีเส้นเงินหรือยัง

แคท : กำลังดูๆ อยู่ค่ะ

เอกภพ : เป็นคุณแม่แก่ๆ อายุเยอะๆ ที่ต้องเลี้ยงหลานที่มีพัฒนาการที่ช้า สะเทือนใจมากเลยนะ

แคท : ขาก็เดินไม่ได้ค่ะ

สิ่งที่ลูกชายเขาอยู่ตรงนี้ น้องเดินไม่ได้ ตามองไม่เห็น ต้องเจาะศีรษะใช้ท่อปักลงไปในสมอง เลาะออกตามผิวหนัง เปิดช่องท้อง ให้ท่อออกมาจากช่องท้อง เพื่อให้น้ำในสมองเดรนออกมาจากทางนั้น น้องถึงมีชีวิตอยู่ได้ แล้วอยู่ในสภาพแบบนี้มา 5 ปี คุณแม่มีเงิน 83 บาท โทรไปเจ๊ไม่รับ ก่อนหน้านี้เจ๊เคยให้สัมภาษณ์ เหลี่ยมทุกดอก?
แคท : เคยให้เขาทยอยจ่ายก็ได้ ติดขัดอะไรมาคุยกัน แต่เขาไม่เคยติดต่อมา เราได้พันเดียวถ้วนค่ะ

เอกภพ : รถทัวร์เจ๊ทำให้ลูกเขา ที่อนาคตสดใสมีสภาพเป็นแบบนี้ เขาต้องผ่าตัดสมอง เป็นแบบนี้ เจ๊เอารถทัวร์คันนี้มาขายแล้วรักษาเขาเลย หรือโอนให้เขามาเลย ศาลพิพากษาตั้ง 8 ล้านให้ชดใช้ ถ้าไม่ขายก็โอนให้เขาไปเลย

สงสารน้อง เขามองไม่เห็น แต่หน้าตาน่ารักมาก?
แคท : ขอบคุณค่ะ เรื่องการเดินก็เกี่ยวกับสมองค่ะ สมองน้องกระทบกระเทือนโดยส่วนใหญ่

เป็นช่องว่างทางกฎหมาย พอถึงเวลาไปตกลงไกล่เกลี่ย แล้วไปหย่ากัน แล้วอ้างตัวเองไม่มีเงิน ผัวเป็นเจ้าของทรัพย์ ฉันไม่เกี่ยว ผัวไม่มีส่วนได้เสียแล้ว ที่ดินสินสมรสก็ไปโอนให้คนอื่นแล้ว?
เอกภพ : เวรกรรมมีจริง ต่อให้ทำอะไรก็ตามแต่ สิ่งที่ทำสร้างเวรสร้างกรรมให้ครอบครัวเขา ผมว่ายังไงก็หาเจอ เจ๊จ๋าเจ๊ ถ้าเจ๊ไม่รีบโอนรถให้เขา เดี๋ยวจะมีอย่างอื่นตามมาแน่นอน เดี๋ยวจะไปขอดูรายละเอียดหน่อย ต้องประสานที่อุบลฯ สจ.ในพื้นที่ก็สนิทกันมาก

ทนายแก้ว : เดี๋ยวผมไปด้วย

เอกภพ : ศาลพิพากษาให้จ่าย 8 ล้าน จ่ายมาได้ไงพันเดียว แล้วเจ๊พูดไฟแล่บเลย

อยากบอกเจ๊มาก ถ้าเป็นครอบครัวผม เจ๊ไม่ได้นั่งพูดแบบนี้หรอก บอกตัวเองลำบาก แล้วไม่ได้ดูเลยว่าเขาลำบากแค่ไหน เจ๊เป็นอะไร?
ทนายแก้ว : ให้พันเดียวแบบนี้ มันหยามกันเกินไป

ในเฟซบุ๊ก ในยูทูบ เขียน ค. กันหมดเลย มันคืออะไร หรือโซเชียลค้าง แล้วจะทำยังไง?
เอกภพ : เราเจอข้อมูลบางอย่างของห้างหุ้นส่วน เป็นประโยชน์กับฝั่งนี้ สามารถเอาผิดได้ เห็นปลายอุโมงค์แล้ว ผมกับพี่แก้วต้องไปอุบลฯ แล้วนะ

เดี๋ยวจะซัปพอร์ตเรื่องค่าเดินทางให้ อยากให้ไปดูหน่อย?
เอกภพ : เห็นน้องแล้วน่าสงสารจริงๆ

แคท : ถ้าไม่เกิดเหตุ น่าจะอยู่อนุบาล 2 แล้วค่ะ

เอ็ม 150 สมทบช่วยทางนี้ 3 หมื่น?
แคท : ขอบคุณมากค่ะ

เอกภพ : เวรกรรมมีจริง ถ้าเจ๊ดูโหนกระแสอยู่ พิมพ์มาเลย จะยกรถทัวร์ให้เขาวันไหน เขาจะได้เอาไปขาย เขาอุตส่าห์ให้เจ๊เอาไปประกอบสัมมาอาชีพ

เจ๊บอกจะให้ไปจี้ไปปล้นเหรอ คิดอะไร บอกว่าสมบัติเป็นของสามี ไม่ใช่ของฉัน?
เอกภพ : โอ้โห พ่อเขาตายไปคนนึงลูกเขาเป็นทุพพลภาค

ทนายแก้ว : เงินที่ได้รับเป็นเงินจากประกัน ไม่ได้จากเจ๊หรือคนขับเลยนะ

เจ๊บอกเป็นอุบัติเหตุ ไม่ได้ตั้งใจชน จะเรียกอะไรนักหนา เจ๊คิดอะไร?
ทนายแก้ว : เดี๋ยวลุยกัน

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *