ผู้ว่าฯสระแก้ว สั่งเยียวยา สาวสอบครูได้ที่ 1 ชื่อหาย เสนอให้ไปเป็นครูอัตราจ้างใกล้บ้าน

จากกรณีความคืบหน้า น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม โพสต์ขอความเป็นธรรม หลังสอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว แต่ผ่านไป 3 วัน อยู่ดี ๆ รายชื่ออันดับ 1 หายไป โดยได้โทรไปถามทางต้นสังกัด ได้รับแค่คำขอโทษไม่ได้รับคำอธิบายใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งประเด็นดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโซเชียล

ต่อมาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สระแก้ว ได้รายงานข้อมูลเบื้องต้นว่า คะแนนเกิดความคลาดเคลื่อน จึงทำการตรวจสอบคะแนนใหม่ ทำให้ลำดับที่สอบได้มีการเปลี่ยนแปลง

ล่าสุด นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าฯสระแก้ว สั่งการให้ สพม.สระแก้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เยียวยาแก้ปัญหานี้โดยด่วน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับเด็กที่ลาออกจากงานมาแล้ว ซึ่ง นายประยงค์ สารภูมิ ผอ.สพม.สระแก้ว ได้เดินทางลงพื้นที่ พร้อมพูดคุยกันเพื่อหาข้อสรุปกับกรณีการเสียโอกาสของ น.ส.เบญญาภา พร้อมกับขอโทษญาติเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยข้อสรุปที่มีการพูดคุยเบื้องต้น หากทาง สพม.สระแก้ว ไม่ดำเนินการอะไร ทางญาติจะไม่ยินยอมกับเหตุการณ์นี้ ซึ่งการสอบสวนของหน่วยงานขอให้ดำเนินการไปตามระบบ ซึ่งสิ่งที่ทางญาติต้องการให้เยียวยาคือ เมื่อผู้เสียหายเสียโอกาสจากกรณีนี้ เพราะมีการลาออกจากงานเพื่อเดินทางมารายงานตัว แต่ชื่อกลับหายไป เพราะเป็นความผิดพลาดของ สพม. จึงต้องการให้เด็กได้ทำงานในอาชีพครูในพื้นที่บ้านเกิด

เบื้องต้น ได้เสนอให้ทาง สพม. รับและจ้างเด็กเพื่อให้เป็นครูอัตราจ้าง ที่โรงเรียนทัพราชวิทยา อ.ตาพระยา ซึ่งเป็นโรงเรียนใกล้บ้าน เพราะโรงเรียนขาดแคลนครูอยู่แล้ว เพื่อให้เด็กได้ทำงานไปก่อน จากนั้นค่อยไปสอบใหม่ในปีต่อ ๆ ไป ซึ่งทาง สพม. รับปากที่จะดำเนินการตามความต้องการของญาติ

โดย น.ส.เบญญาภา จะเดินทางมารายงานตัวที่ โรงเรียนทัพราชวิทยา ในสัปดาห์หน้า ญาติทุกคนในหมู่บ้านที่เป็นเครือญาติกัน จะช่วยกันเยียวยาใจ และดูแลหลานคนนี้ให้ดีที่สุด

นายปริญญา กล่าว เราต้องหาความเป็นธรรมให้กับเด็ก อย่างน้อย ๆ เด็กคนนี้สิทธิ์ของเขาที่ควรจะได้ ก็ต้องได้ในบางส่วน เพราะชีวิตคนเราเกิดมาครั้งหนึ่ง ไม่มีโอกาสบ่อย ๆ ซึ่งเด็กก็รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ขออย่าให้น้องเคว้งคว้าง ลาออกมาแล้วไม่มีงานทำ

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *