ผู้ปกครอง-ครู สุดทน! ปลูกกัญชาใกล้ รร.อนุบาล ส่งกลิ่นโชย ทำเด็กป่วยจนต้องหยุดเรียน

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2567 ณ.บริเวณโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งใน จ.มุกดาหาร หลังได้รับการร้องเรียนจากครูและผู้ปกครอง ว่ามีการปลูกกัญชาอยู่บนดาดฟ้าตึก 4 ชั้นใกล้โรงเรียน ที่ผ่านมาประชาชนบริเวณดังกล่าวได้รับผลกระทบทางกลิ่นของต้นกัญชามาอย่างต่อเนื่อง

ผู้จัดการโรงเรียนอนุบาล เปิดเผยว่า… โรงเรียนอนุบาลก่อตั้งมา 20 ปี ได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครองที่เอาลูกหลานมาฝาก ปัจจุบันที่ผ่านมาเดือนกว่า ได้รับปัญหาที่สุดคือ กลิ่นกัญชาที่โชยมาจากตึกที่อยู่ติดกับโรงเรียน และผู้ปกครองหลายท่านที่มาส่งบุตรหลานก็รับรู้ได้เช่นเดียวกัน

นี่คือกลิ่นของกัญชา อยากจะขอผู้รับผิดชอบไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานจากภาครัฐให้ลงมาดูเพราะที่สำคัญคือสุขภาพเด็ก เขาต้องมาอยู่ในโรงเรียนวันละ 8 ชั่วโมง ถามว่าได้รับกลิ่นนี้ทุกๆ วันสะสมในร่างกายอันตรายที่สุด

ด้านนายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ปรากฎว่าบ้านหลังดังกล่าวปิดจึงได้ติดต่อเจ้าของกัญชาที่ได้รับอนุญาตก็ได้เข้าไปดูแปลงปลูกในตึก 3 ชั้น และได้ดูเอกสารในการจดแจ้งขออนุญาต

ปรากฏว่าเอกสารทุกอย่างถูกต้อง ต้นกัญชาอยู่ระดับเอว ความสูงประมาณ 1 เมตร ได้ออกดอกเริ่มให้ผลผลิต และกลิ่นก็เริ่มขึ้นมา ทางเทศบาลสามารถทำได้ในส่วนของการร้องเรียนเรื่องก่อความเดือดร้อนรำคาญเท่านั้น อยากฝากคนที่ออกใบอนุญาต

ปัญหาเกิดแล้วเห็นแล้วก็ควรพิจารณาเพิกถอน หรือให้หยุดประกอบกิจการ หรือย้ายออกไป เพราะกัญชามันโตขึ้นทุกวัน และยิ่งโตยิ่งออกดอกเมื่อไหร่ กลิ่นยิ่งมากเท่านั้น ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงเรื่องนี้กระทบสิทธิเด็ก กฎหมายคุ้มครองเด็ก ให้เคลื่อนย้ายออกไว ๆ

ล่าสุด ผู้ปกครอง นักเรียนโรงเรียนอนุบาลได้แจ้งขอลาหยุดเรียนของลูกหลาน เพราะห่วงสุขภาพของลูกหลานที่มาดมกลิ่นกัญชาทุกวัน เสี่ยงต่อการเจ็บป่วย และผลข้างเคียงของเด็ก ๆ ซึ่งทุกคนยังรอคอยการแก้ไขปัญหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

About the author

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *